Xử lý “gọn” bài toán thủ tục hành chính với Dịch vụ công Cloud của Viettel
Những năm gần đây, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số đã là một chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, coi trọng và xác định đây là động lực góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới tạo khả năng đi tắt, đón đầu để thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Triển khai có hiệu quả chương trình cải cách hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc xây dựng Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao và trong nhiều lĩnh vực, đồng thời ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin vào quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công, các lĩnh vực liên quan tới doanh nghiệp, người dân như giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp … là mục tiêu đã được nêu trong những nghị quyết của các Bộ/Ban/ngành về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Đồng hành cùng các cơ quan chính phủ, tỉnh địa phương hiện thực hóa các chủ trương đó, Viettel đã nghiên cứu, xây dựng các giải pháp Công nghệ thông tin – Viễn thông hiện đại hoá cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hệ thống điện tử kết nối và liên thông từ trung ương tới địa phương, các giải pháp hỗ trợ cải cách hành chính, đồng thời tăng cường bảo đảm an toàn an ninh thông tin để Việt Nam đón đầu xu thế, nắm bắt cơ hội phát triển trong cuộc CMCN lần thứ 4. Trong đó, sản phẩm VPS Cloud – Dịch vụ công Cloud do Viettel nghiên cứu và phát triển và được ra mắt năm 2020 đã trở thành một công cụ giải quyết mọi bài toán cho các bộ, ban, ngành, cơ quan quản lý hành chính.
Hệ thống VPS Cloud bao gồm 2 phân hệ là Cổng dịch vụ công và phân hệ một cửa điện tử. Trong đó, Cổng dịch vụ công là nơi thực hiện chức năng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và tra cứu về tình trạng xử lý hồ sơ thủ tục hành chính các cơ quan nhà nước.. Phân hệ này giúp công dân/ tổ chức/ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí làm thủ tục hành chính, cho phép công dân, tổ chức nộp Hồ sơ hành chính trực tuyến 24/7 tại bất cứ đâu chỉ với thiết bị có kết nối Internet; cho phép người làm thủ tục nhận kết quả tại nhà. Đồng thời, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của cơ quan giải quyết hành chính, nhận thông báo về tình trạng xử lý hồ sơ thông qua Cổng DVC trực tuyến hoặc email, SMS.
Phần hệ còn lại là Một cửa điện tử đóng vai trò là hệ thống thông tin nội bộ giúp cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ,quản lý quá trình giải quyết nhanh, an toàn. Theo đó, hệ thống giúp các cơ quan xử lý hành chính tối ưu thời gian và sức lao động với việc cho phép cán bộ nhận hồ sơ trực tuyến giúp giảm số lượng lớn hồ sơ tiếp nhận trực tiếp từ bộ phận một cửa. Đặc biệt, các chức năng đa dạng của hệ thống đảm bảo tăng hiệu quả công việc của các cán bộ với gần 20 báo cáo động dựa trên nhiều tiêu chí như: thời gian, lĩnh vực, đơn vị,..giúp cán bộ và lãnh đạo một cửa có thể chủ động nhanh chóng nắm bắt công việc kịp thời, dễ dàng quản lý, tra cứu, tìm kiếm hồ sơ liên quan đến công việc đang xử lý chỉ trong vài giây thao tác trên hệ thống.
Tính toàn trình của VPS Cloud không chỉ mang đến cho người dân trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, an toàn mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực các cán bộ, lãnh đạo các cơ quan hành chính xử lý công việc thông minh và hiệu quả. Hiện sản phẩm đã được Viettel triển khai cho cho 10 bộ ban ngành và tỉnh tại Việt Nam bao gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch Đầu tư, tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang …
Ông Nguyễn Phúc Đức – Trưởng phòng Giải pháp Trung tâm Giải pháp Chính phủ – Viettel Solutions chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng VPS Cloud theo mô hình Software as a Service, toàn bộ quá trình đăng ký, trải nghiệm thử, sử dụng và thanh toán đều do khách hàng chủ động thực hiện. Hệ thống luôn sẵn sàng tích hợp liên thông dữ liệu với các hệ thống khác như Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công Một cửa Quốc gia, Trục liên thông dữ liệu Quốc gia, Cơ sở dữ liệu Dân cư, Doanh nghiệp, các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu nghiệp vụ, tạo trải nghiệm sử dụng dịch vụ tốt nhất cho cho người dùng.”
THEO VIETTEL