VNPT ORIM-X: Công cụ giúp quản lý trật tự đô thị và hạ tầng đô thị thông minh
Trong bài toán tổng thể của việc triển khai đô thị thông minh (ĐTTM), giải quyết các vấn đề thiết yếu của đô thị như quản lý trật tự đô thị và hạ tầng luôn đóng vai trò rất quan trọng, nếu không nói là một yếu tố sống còn. Và để thực hiện thành công, chỉ con người thôi chưa đủ…
Quản lý trật tự đô thị và hạ tầng đô thị đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển đô thị bền vững, trong đó trách nhiệm của các cấp chính quyền trong công tác đảm bảo trật tự đô thị là một nội dung quan trọng đảm bảo quản lý đô thị hiệu quả.
Tại nhiều địa phương của Việt Nam hiện giờ, tình hình quản lý còn rất phức tạp, tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm vỉa hè, xây dựng sai phép, quảng cáo bừa bãi, thiếu chỗ để xe… diễn ra khá thường xuyên. Nguyên nhân sâu xa của những tình trạng này xuất phát trong công tác quản lý điều hành, không sát sao, thiếu giám sát, dẫn đến những hậu quả khôn lường trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị.
Nhưng nếu như chỉ con người thôi vẫn chưa đủ, cần vào đó là những công cụ hỗ trợ đắc lực từ CNTT. VNPT ORIM-X là một giải pháp như vậy, được Tập đoàn VNPT triển khai giúp người dân có thể phản ánh những vấn đề về trật tự đô thị và hạ tầng đô thị.
Phía cơ quan quản lý, các cán bộ được giao phụ trách giám sát quản lý trật tự đô thị quận huyện và các cơ quan chính quyền liên quan cũng dễ dàng nắm được các thông tin trật tự đô thị cũng như hạ tầng đô thị nơi được giao phụ trách.
Tất cả chỉ cần “gói gọn” trong chiếc smartphone
Sử dụng VNPT ORIM-X – chỉ với những thao tác đơn giản trên ứng dụng di động của người dân sẽ giúp cho chính quyền giải quyết nhiều vấn đề về trật tự độ thị và hạ tầng đô thị góp phần xây dựng một thành phố thông minh.
Bởi để giải bài toán này, hệ thống ORIM-X được VNPT xây dựng với khả năng tương thích và tích hợp cao. Nó là một tổng thể thống nhất của các module ứng dụng trên smartphone giúp tạo sự thuận lợi cho người dân thông báo tức thời các vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị trên địa bàn cho cơ quan chính quyền; Hỗ trợ cán bộ và phòng quản lý đô thị trong việc nắm bắt, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trên địa bàn; Hỗ trợ cơ quan giám sát và lãnh đạo có thể theo dõi, giám sát tình hình vi phạm và xử lý trật tự đô thị trên địa bàn…
Ngoài ra, hệ thống còn có nhiệm vụ tiếp nhận các thông báo từ ứng dụng của người dân và xử lý tình huống liên quan. ORIM-X có khả năng tiếp nhận thông báo từ người dân theo thời gian thực; Hiển thị vị trí trên bản đồ thành phố; Hiển thị nội dung và hình ảnh liên quan được gửi kèm; Xử lý giải quyết định trực tiếp hoặc cử cán bộ xuống hiện trường; Điều phối tin báo và xem quá trình xử lý tin báo.
Hệ thống ORIM-X với module web portal có nhiệm vụ cung cấp cho người dân một website để phản ánh các sự cố. Từ website, người dân có thể xem danh sách phản ánh; xem chi tiết phản ánh cũng như quá trình xử lý của phản ánh; đánh giá kết quả xử lý trên tin báo. Giải pháp cũng giúp tra cứu thông tin thủ tục hành chính công thông qua chatbot. Hệ thống cung cấp cho người dân một kênh để phản ánh các sự việc thông qua một đầu số tổng đài.
Hệ thống ORIM-X cũng có thể cung cấp kênh cho người dân một kênh thông dụng để phản ánh. Chỉ cần nhắn tin tới số tổng đài là phản ánh của người dân sẽ được tiếp nhận và xử lý. Đồng thời kết quả xử lý cũng sẽ được trả về cho người dân theo dõi.
Không chỉ vậy, hệ thống ORIM-X cũng có thể tích hợp các mạng xã hội giúp người dân đặc biệc là những người tương tác nhiều với mạng xã hội có một kênh quen thuộc mà họ thường hay sử dụng để phản các sự cố.
Về phía cơ quan chức năng, ứng dụng được xây dựng trên thiết bị di động hỗ trợ cán bộ quản lý trật tự đô thị có thể lưu thông tin các trường hợp vi phạm với dữ liệu tọa độ và hình ảnh giúp lưu trữ và hỗ trợ xử lý tập trung. Ngoài cách thức phát hiện và xử lý vi phạm truyền thống của các cán bộ quản lý trật tự đô thị, ứng dụng còn hỗ trợ người dân có cài đặt ứng dụng thông báo các trường hợp VI phạm về trung tâm xử lý trật tự đô thị.
Hệ thống tiếp nhận thông báo tập trung tại phòng trực ban cho phép cán bộ trực ban tiếp nhận các thông báo từ người dân theo thời gian thực. Với các dữ liệu về tọa độ vị trí vi phạm được hiển thị trên bản đồ thành phố và hình ảnh liên quan được gửi kèm, cho phép cán bộ trực ban có các quyết định xử lý trực tiếp hoặc cử cán bộ xuống hiện trường giải quyết.
Công cụ hỗ trợ tiềm năng, hiệu quả của các địa phương
Trong nhiều cuộc họp, làm việc với các lãnh đạo chính quyền địa phương về triển khai đô thị thông minh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm đã khẳng định, các lĩnh vực trọng tâm được VNPT đề xuất để xây dựng ĐTTM cho nhiều tỉnh, thành phố trong thời gian vừa qua và nhận được đánh giá cao đó là chính quyền số, nông nghiệp, du lịch thông minh, môi trường và các lĩnh vực khác như an ninh an toàn, giáo dục, y tế, giao thông và cả quy hoạch đô thị.
Tính đến thời điểm này, hệ thống ORIM-X đã được triển khai chính thức tại UBND tỉnh, thành phố gồm Vinh – Nghê An, Cần Giờ – Tp. HCM, Tân An – Long An, Đồng Xoài – Bình Phước, Thanh Hóa, Biên Hòa – Đồng Nai và được triển khai thử nghiệm như Bình Dương, Tây Ninh, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Hà Giang… Có thể nói, đây cũng chính là những địa phương mà mô hình thành phố thông minh, ĐTTM được xây dựng, đã và đang giúp cuộc sống của người dân thay đổi tích cực, có sự đóng góp và hỗ trợ không nhỏ của Tập đoàn VNPT.
Phát huy những lợi ích và thành công mà ORIM-X đem lại, VNPT tiếp tục tìm kiếm và hướng tới những khách hàng tiềm năng mà phần mềm hướng tới bao gồm các cơ quan nhà nước, chính quyền, sở ban ngành đang có nhu cầu tương tác tiếp nhận phản ánh của người dân áp dụng CNTT; các Sở TT&TT; Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; Sở Du lịch… tại các địa phương.
THEO NSS